CMO Vũ Hồng Đăng – Digital Marketing có luôn mang hiệu quả doanh thu?

CMO Vũ Hồng Đăng - Digital Marketing liệu có luôn mang lại hiệu quả về doanh thu?

CMO Vũ Hồng Đăng – Chiến thuật Marketing khác biệt tạo ra nhiều thành công

Theo CMO Vũ Hồng Đăng: “Đối với một số ngành hàng, việc đầu tư vào Digital Marketing đôi khi khó có thể đem lại doanh thu như kỳ vọng. Một số giải pháp đi ngược xu hướng Marketing “thời đại công nghệ”, trong nhiều trường hợp, mang lại sự thành công ngoài mong đợi”. Chứng minh cho luận điểm này, anh đã chia sẻ kinh nghiệm thực chiến cùng độc giả của Kinh doanh trẻ.

Mr. Đăng - người truyền lửa Marketing cháy bỏng
Mr. Đăng – người truyền lửa Marketing

Định vị khách hàng rõ ràng từ thực tế, thay vì chân dung mơ hồ từ kênh Digital

Dù thuật toán của Facebook hay Google đều giúp bạn nhắm đến những khách hàng mục tiêu. Khi tư vấn chiến lược cho một trường tư thục lớn ở Tây Ninh, CMO Vũ Hồng Đăng đã bỏ những kênh marketing nổi tiếng khỏi kế hoạch. Anh giải thích “Bạn không thể nào biết được chính xác 100% đối tượng khách hàng đã có con hay chưa? Bạn cũng không chắc con của họ bao nhiêu tuổi, đặc biệt bạn càng không thể xác định được liệu họ có đủ tiền để cho con học ở trường của bạn?”.

Mr. Đăng trong một lần chia sẻ về Marketing
Mr. Đăng trong một lần phát biểu tại sự kiện cùng khách hàng

Cần định vị rõ: Khách hàng của bạn có tên, tuổi, có con học lớp mấy, có điều kiện kinh tế khá giả hay không? Họ có đang hiện diện ngay tại những trường khác nằm quanh khu vực ngôi trường của bạn?

Đối tượng và giải pháp được đưa ra là: hãy đến những khu vực tiềm năng và tuyển học sinh sắp chuyển cấp. Chỉ cần tới trường làm các chương trình giúp phụ huynh hiểu hơn về những giá trị mà đơn vị của bạn mang lại cho gia đình họ, đặc biệt là cho con trẻ, thì chắc chắn sẽ thu hút các gia đình tiềm năng cho con đến trường bạn học ngay.

Ở một thương hiệu giáo dục khác, CMO Vũ Hồng Đăng còn chia sẻ thêm về phương án mở hàng loạt văn phòng giới thiệu trong dự án này. Tại đó, tất cả các thắc mắc của phụ huynh và học sinh sẽ được giải đáp, ngay chính cửa của các trường mà anh đánh giá là nơi có nhiều cơ hội đáng chú ý. Sau chiến dịch, đơn vị trên đã thu hút thêm được hàng trăm học sinh ngay trong mùa dịch Covid 19 cho năm học 2020- 2021.

Anh Vũ Hồng Đăng với nhiều năm kinh nghiệm về ngành Marketing các phương án anh đưa ra đều mang lại sự thành công
Anh Vũ Hồng Đăng với nhiều năm kinh nghiệm làm Marketing chiến dịch lần này lại thành công

Tiếp thị kỹ thuật số là xu hướng quan trọng, nhưng không dành cho tất cả mọi ngành hàng.

Không thể phủ nhận các kênh Digital marketing giúp lan truyền thông tin nhanh chóng, nhiều ngành hàng nhờ đó bán hàng rất hiệu quả. Tuy vậy, vẫn còn nhiều ngành khó có thể bán hàng thông qua hình thức này, đặc biệt là những dòng hàng quá xa xỉ. Anh Đăng chia sẻ: Khi còn là Giám đốc điều hành cho một thương hiệu thẩm mỹ 6 sao ở khu vực Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TP.HCM, các khách hàng mà thương hiệu này hướng đến đa phần là những người có thu nhập hàng triệu USD/năm. Tất cả các Trưởng phòng, Giám đốc Marketing tiền nhiệm đều đứng trước trở ngại trong việc thu hút khách hàng, dù đã vung tay chi rất nhiều tiền quảng cáo trên các kênh Digital lớn.

CMO Vũ Hồng Đăng khẳng định Digital Marketing là quan trọng nhưng không phải lúc nào cũng đúng
CMO Vũ Hồng Đăng khẳng định Digital Marketing là quan trọng nhưng không phải lúc nào cũng đúng

CMO Vũ Hồng Đăng và một hướng Marketing khác

Đến lượt mình, anh chọn một hướng đi khác, thay vì đoán già đoán non trong văn phòng. Xác định đối tượng khách hàng thường đi các dòng xe hơi cao cấp và có nhu cầu hưởng thụ cao, hay lui tới những quán café, phòng gym, nhà hàng năm sao… anh và các cộng sự chỉ định việc đội ngũ cần tiếp cận trực tiếp những vị khách tiềm năng trên bằng những món quà dịch vụ, trực tiếp mời họ trải nghiệm sự khác biệt của đẳng cấp thương hiệu thẩm mỹ 6 sao – nơi anh điều hành lúc bấy giờ.

Ngoài ra, việc hợp tác với các hãng xe hơi, các thương hiệu thời trang xa xỉ cao cấp giúp nâng tầm thương hiệu và mang rất nhiều Voucher đến tay các khách hàng tiềm năng – đồng nghĩa với cơ hội tiếp cận trực tiếp của doanh nghiệp. Không nằm ngoài kỳ vọng, doanh nghiệp đã thành công bứt phá, từ doanh thu chỉ vài trăm triệu/tháng lên hàng tỷ đồng/tháng, chỉ trong năm 2019 vừa qua.

CMO Vũ Hồng Đăng: Thành công đến từ việc hiểu sản phẩm và đối tượng sử dụng sản phẩm.

Nhiều người hỏi: lý do tại sao những dòng sản phẩm tôi nêu trên lại không bán hiệu quả qua các kênh Digital Marketing. Thực tế cho thấy, hình thức Digital Marketing đang dần mất đi lòng tin của nhiều khách hàng, bởi chính những người kinh doanh đam mê lợi nhuận nhưng lại thiếu kiến thức và sự trải nghiệm về sản phẩm, khiến những sản phẩm không thực sự chất lượng được cung cấp ra thị trường.

Anh Vũ Hồng Đăng ra chiến lược cùng đồng đội trực tiếp đến những nơi có khách hàng tiềm năng
Anh Vũ Hồng Đăng ra chiến lược cùng đồng đội “trực tiếp đến những nơi có khách hàng tiềm năng”

Một lý do khác, vì sản phẩm có giá trị lớn hoặc dịch vụ thiết yếu đòi hỏi khách hàng phải trực tiếp cảm nhận mới có thể tự tin bỏ tiền đầu tư. Chính vì vậy, mặc dù các kênh Digital Marketing có thể xác định được hành vi, thói quen của số đông khách hàng, nhưng cũng không chính xác được mọi thông tin bằng những hoạt động trực tiếp tại chính nơi mà khách hàng của bạn đang là khách hàng thường xuyên của những doanh nghiệp khác.

CMO Vũ Hồng Đăng và một lần trải nghiệm dịch vụ thực tế cùng khách hàng
CMO Vũ Hồng Đăng và một lần trải nghiệm dịch vụ thực tế cùng khách hàng

Kinh doanh trẻ trân thành cảm ơn CMO Vũ Hồng Đăng đã có bài chia sẻ về marketing rất thực tế của mình, giúp cho mọi người có được góc nhìn mới hơn về những ngành hàng đặc thù nêu trên. Chúc anh Vũ Hồng Đăng ngày càng thành công trên con đường Marketing của riêng mình.

Quang Thiện